Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Phác đồ điều trị viêm họng nhanh khỏi bạn nên biết

Viêm họng là bệnh về đường hô hấp phổ biến không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng gây ra không ít biến chứng nguy hiểm nếu kh... thumbnail 1 summary
Viêm họng là bệnh về đường hô hấp phổ biến không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng gây ra không ít biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, theo dõi các giai đoạn của bệnh và ngăn chặn kịp thời biến chứng.

Phác đồ điều trị viêm họng hiệu quả, nhanh khỏi

Xây dựng phác đồ điều trị viêm họng cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Về nguyên nhân gây bệnh viêm họng gồm có hai nguyên nhân chính: virus hoặc vi khuẩn.
Phác đồ điều trị viêm họng nhanh khỏi - 1
Phác đồ điều trị viêm họng nhanh khỏi - 1
Trường hợp viêm họng do virus có thể tự khỏi sau 3-4 ngày, kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là được.

Trường hợp do vi khuẩn gây ra, người bệnh có thể điều trị viêm họng bằng các loại thuốc kháng sinh. Việc điều trị cần được thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Vi khuẩn gây bệnh có thể gây ra các biến chứng viêm họng rất nguy hiểm nên bạn cần cẩn trọng.

Viêm họng lại được chia thành viêm họng cấp tính và mãn tính. Phương pháp điều trị cụ thể như sau:

Phác đồ điều trị viêm họng cấp

Viêm họng cấp bao gồm viêm họng đỏ, viêm họng trắng và viêm họng loét thường gặp vào mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Một số loại thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp cấp tính là: Iba-mentin 250mg/Acid cluvulanic 31,25mg; Amoxicilin; Cephalecin; Erythromycin 500mg;  Clarythromycin 250mg; Alphachymotrypcin 4,2mg; Prednisolon 5mg,…

Phác đồ điều trị viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính gồm viêm họng hạt, viêm họng teo, viêm họng xuất tiết hoặc xuất huyết. Bệnh viêm họng trở nên mãn tính khi tình trạng viêm họng cấp diễn ra trong thời gian dài không khỏi.

- Điều trị viêm họng mãn tính nhanh khỏi cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh kết hợp điều trị viêm mũi, viêm xoang, viêm A, viêm VA,… nếu có.

– Áp dụng nhỏ mũi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý hằng ngày.

– Đối với viêm họng xuất tiết có thể chấm Glycerine Iode và viêm họng teo: bôi họng, súc họng bằng các thuốc kích thích (loại có iốt loãng, thuốc dầu), hoặc bằng nước khoáng.

Phác đồ điều trị viêm họng nhanh khỏi - 2
Phác đồ điều trị viêm họng nhanh khỏi - 2
– Một số loại thuốc điều trị viêm họng mãn tính được chỉ định sử dụng: Thuốc làm lỏng chất nhầy như Bromhexin 8mg; Thuốc giảm ho Vacotob, terpincodein,…; Thuốc kháng viêm Alphachymotrypsin, Alpha seratidasin; Thuốc chống dị ứng: Promethazin,cetirizin, chlorapheniramin…

>>> Xem thêm: Viêm họng nên ăn gì mau khỏi?

Biện pháp hỗ trợ điều trị viêm họng

Bệnh nhân mắc bệnh viêm họng ngoài sử dụng thuốc cần kết hợp một số biện pháp hỗ trợ tại nhà để bệnh mau khỏi. Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống là các yếu tố cần cải thiện đầu tiên.

- Uống nhiều nước và bổ sung rau, củ, quả giàu vitamin A, C hàng ngày.

- Không tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh viêm họng.

- Dùng thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt để tránh gây tổn thương cho cổ họng; Đặc biệt là những đồ ăn cay nóng.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối ấm mỗi sáng để đẩy lùi vi khuẩn có hại.

- Hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích, các chất gây nghiện.

Bài đọc tham khảo:

Những điều cần biết về bệnh viêm họng
Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét