Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Viêm họng hạt có tự khỏi không? Bao lâu thì khỏi?

Bệnh viêm họng hạt khá phổ biến ở người dân Việt Nam thường xuất hiện khi thời tiết chuyển lạnh. Vậy câu hỏi được đặt ra là: Viêm họng hạt c... thumbnail 1 summary
Bệnh viêm họng hạt khá phổ biến ở người dân Việt Nam thường xuất hiện khi thời tiết chuyển lạnh. Vậy câu hỏi được đặt ra là: Viêm họng hạt có tự khỏi được không và bao lâu thì khỏi? Để trả lời được câu hỏi này bạn cần theo dõi kỹ tình trạng bệnh hiện tại thì mới có câu trả lời chính xác được.

Bệnh viêm họng hạt có tự khỏi được không?

Các chuyên gian bác sỹ khẳng định rằng bệnh viêm họng hạt hoàn toàn có thể tự khỏi được sau 3-4 ngày với các bệnh nhân mắc bệnh do tình trạng thời tiết chuyển mùa hoặc nhiễm siêu vi cảm cúm. Và người bệnh cũng không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị.

Tuy nhiên khẳng định này chỉ đúng với 80% bệnh nhân mắc bệnh. Những trường hợp còn lại viêm họng xuất hiện do tình trạng nấm, vi khuẩn, hay một loại vi khuẩn nào đó tấn công thì cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị hoặc biện pháp phẫu thuật với các trường hợp viêm họng hạt mãn tính.

Viêm họng hạt có tự khỏi không?
Viêm họng hạt có tự khỏi không?
Những trường hợp sử dụng thuốc điều trị bệnh cần hỏi ý kiến của bác sỹ để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn.

Bệnh viêm họng kéo dài bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người có sức đề kháng tốt có thể tự khỏi hoặc khỏi do sử dụng thuốc sau 3 – 4 ngày. Cũng có nhiều trường hợp kéo dài đến 1 tuần hoặc hơn nếu như tình trạng bệnh nặng, người bệnh có đề kháng kém.

Lưu ý: người mắc bệnh viêm họng hạt không nên ỉ lại tình trạng bệnh có thể tự khỏi mà để bệnh kéo dài dẫn đến tình trạng mãn tính khó điều trị.

Vì sao điều trị viêm họng hạt mãi không khỏi?

Do niêm mạc họng yếu, sức đề kháng giảm nên dễ bị virus, vi khuẩn, nấm tấn công

- Niêm mạc họng rất dễ tổn thương dù chỉ tiếp xúc một chút với không khí ô nhiễm, khói bụi, thuốc lá, nước đá hay thay đổi thời tiết…

- Khi đó, virus, nấm, vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công niêm mạc họng làm tái phát viêm họng gây ra hiện tượng họng sưng, viêm, ngứa, rát, khô, ho nhiều, khó nuốt.

Lạm dụng thuốc kháng sinh điều trị nhưng rất dễ tái phát bệnh

Viêm họng hạt có tự khỏi không?
Nguyên nhân điều trị viêm họng hạt mãi không khỏi
- Kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, không có tác dụng nhiều với nấm, virus.

- Lạm dụng kháng sinh sẽ gây ra hiện tượng nhờn thuốc: kháng sinh cũ không đỡ hay phải dùng với liều cao hơn, thay loại kháng sinh nặng hơn mới đỡ khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng trong khi niêm mạc họng còn yếu, chưa phục hồi hẳn nên bệnh tái phát nhanh hơn.

Suy cho cùng bệnh viêm họng hạt có tự khỏi được không hoàn toàn phụ thuộc nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh hiện tại cũng như phương pháp điều trị.

>>> Xem thêm: Điều trị viêm họng hạt bằng đốt điện - Chi phí điều trị là bao nhiêu?
Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét