Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp

Viêm họng cấp là căn bệnh phổ biến, xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau kể cả trẻ sơ sinh. Nếu để viêm họng cấp lâu ngày rất dễ chuyển san... thumbnail 1 summary
Viêm họng cấp là căn bệnh phổ biến, xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau kể cả trẻ sơ sinh. Nếu để viêm họng cấp lâu ngày rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và nhiều biến chứng khôn lường. Việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Hãy cùng chúng tôi đi tìm nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp để có phương pháp phòng tránh bệnh nhé.

Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp tính là tình trạng niêm mạc họng bị viêm nhiễm cấp tính. Bệnh thường khởi phát nhanh với những biểu hiện như ho, ngạt mũi, và chảy nước mũi, đau rát vùng cổ họng... Bệnh xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa hè và mùa thu và có thể tự khỏi trong hai tuần. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan, với những người có sức đề kháng kém thì rất khó tự khỏi mà cần phải can thiệp điều trị kịp thời.
Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp tính - 1
Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp tính - 1

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm họng cấp tính

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp tính, và dưới đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp tính.

- Vi khuẩn: Những loại vi khuẩn như liên cầu, phế cầu hay các vi khuẩn khác sẵn có ở họng,… xâm nhập vào vòm họng và dễ dàng gây tổn thương và viêm nhiễm cho vùng cổ họng. 

- Virus: đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng cấp tính ở 70-80% bệnh nhân. Những bệnh nhân bị nhiễm virus do bệnh cúm, sởi,… cũng sẽ rất dễ tấn công lên họng và gây nên bệnh viêm họng.

- Thời tiết thay đổi thất thường

Thời tiết lạnh: Bệnh thường xảy ra đột ngột sau khi tắm ở những nơi không kín gió, có gió lùa, tắm nước lạnh. Một số người sau khi tắm xong không lau khô người mà mặc áo quần ngay. 

Thời tiết nóng: Khi bạn ngồi trong phòng máy lạnh quá nhiều trong khi thời tiết bên ngoài đang nóng, nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột và chưa thể thích nghi được. 

- Nguyên nhân khác: môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, bụi bẩn
Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp tính - 2
Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp tính - 2

Dấu hiệu phát hiện bệnh viêm họng cấp 


  • Người bệnh sốt cao 39 - 40 độ C;
  • Đau họng, rát họng, khô nóng họng; Tình trạng đau tăng lên khi nuốt thức ăn, khi nói thậm chí đau khi uống nước...
  • Tắc, nghẹt mũi, sụt sịt, chảy nước mũi, khàn giọng;
  • Ho khan, ho kéo dài
  • Sưng hạch cổ
  • Amidan bị viêm to, trên bề mặt amidan có chất nhầy trong. 

Viêm họng cấp thường kéo dài từ 7 - 10 ngày và tự khỏi sau đó nên người bệnh cũng đừng quá lo lắng về tình trạng bệnh. Tuy nhiên cũng không được chủ quan hay tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh rất dễ gây nhờn thuốc mà bệnh không thuyên giảm. Tốt nhất nếu thấy các triệu chứng bệnh ngày một nhiều hơn cần đi thăm khám để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét