Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Những điều cần biết về bệnh viêm họng

Viêm họng là căn bệnh dai dẳng và phải kiên trì mới có thể khỏi dứt điểm được. Nhiều người nghĩ rằng bệnh có thể tự khỏi được và không điều ... thumbnail 1 summary
Viêm họng là căn bệnh dai dẳng và phải kiên trì mới có thể khỏi dứt điểm được. Nhiều người nghĩ rằng bệnh có thể tự khỏi được và không điều trị hay tự ý sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên nó có thể gây nghiêm trọng nếu điều trị không đúng nguyên căn gây bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng

Bệnh viêm họng nhẹ có thể tự khỏi trong vài ngày, nhưng nếu chủ quan với những triệu chứng bất thường thì nó có thể trở thành bệnh nguy hiểm. Sau đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng:
- Cổ họng đau rát, nóng, khó ăn uống. Bên cạnh đó người bệnh còn xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như: hắt hơi, số mũi, sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, ăn mất ngon…
- Viêm họng dẫn đến sốt (đặc biệt ở nhiệt độ trên 38 ºC), sốt cao liên tục vài ngày không khỏi.
- Dịch rỉ trắng (mảng trắng) trong amiđan hoặc sau cổ họng.
- Nổi hạch bạch huyết to ở cổ.
- Không bị ho (người mắc chứng viêm họng liên cầu khuẩn thường ít khi ho).
Bệnh viêm họng - 1
Bệnh viêm họng - 1

Nguyên nhân gây viêm họng

Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm họng đó là virus và vi khuẩn. Chúng sẽ gây ra các bệnh kèm theo viêm họng như: cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng hoặc viêm đường hô hấp (thường gặp ở trẻ nhỏ), đậu mùa, sởi…

Ngoài ra, viêm họng cũng có thể do các nguyên nhân khác như: Không khí ô nhiễm ( nóng quá hoặc lạnh quá); Dị ứng bụi, phấn hoa..; Sử dụng chất kích thích( bia, rượu, thuốc lá); Ăn nhiều đồ ăn cay nóng; Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản; Căng cơ trong cổ họng....

Điều trị bệnh viêm họng bằng cách nào?

- Với các trường họp viêm họng nhẹ không cần sử dụng thuốc; chỉ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống hăng ngày khoa học là bệnh có thể tự khỏi sau 3-4 ngày.

- Sử dụng thuốc giảm đau (có chứa paracetamol) và kháng sinh để bệnh mau khỏi, tránh tình trạng nặng hơn.
Bệnh viêm họng - 2
Bệnh viêm họng - 2
- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh với các trường hợp viêm họng mãn tính. Các bạn có thể tham khảo sản phẩm viên ngậm và viên uống chỉ khiết hầu.

- Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị viêm họng các bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà với bài thuốc chanh pha mật ong. Hoặc kết hợp sử dụng bạc hà, giấm táo, các thực phẩm chưa vitamin C… để làm thuyên giảm bệnh.

- Sinh hoạt: ngoài dùng thuốc, bạn cũng cần phải có một chế độ sinh hoạt hợp lý để bệnh viêm họng mau khỏi. Súc miệng bằng nước muối ấm, uống nước ấm, tránh hút thuốc lá và sử dụng các chất có cồn như bia, rượu, không dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân để tránh lây bệnh cho người khác.

>>> Xem thêm: Cách điều trị viêm họng không cần dùng thuốc kháng sinh

Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét