Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Viêm họng hạt: Dấu hiệu, biến chứng, cách phân biệt với viêm họng thường

Viêm họng hạt là một căn bệnh khó chữa dứt điểm nếu không hiểu rõ về bệnh cũng như áp dụng sai phương pháp điều trị. Để giúp bạn đọc hiểu rõ... thumbnail 1 summary
Viêm họng hạt là một căn bệnh khó chữa dứt điểm nếu không hiểu rõ về bệnh cũng như áp dụng sai phương pháp điều trị. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh viêm họng hạt, sau đây chúng tôi xin chi sẻ dấu hiệu, biến chứng và cách phân biệt viêm họng hạt với viêm họng thường. Bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm kéo dài và liên tục nhiều lần của niêm mạc vùng hầu họng và amidan, dẫn tới các mô lympho ở thành sau họng phình lên. Bệnh không gây nguy hiểm như một số bệnh khác nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và giao tiếp hằng ngày.
Bệnh viêm họng hạt là gì?
Bệnh viêm họng hạt là gì?

Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt

Những trường hợp không phát hiện viêm họng hạt sớm sẽ trở bệnh mãn tính, việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều; Bệnh nhân sẽ phải gánh chịu nhiều triệu chứng nặng nề. Thông thường khi mới phát hiện bệnh nhân sẽ có những triệu chứng sau:

- Họng xuất hiện những chấm, hạt lớn nhỏ khác nhau, lấm tấm hoặc thành hạt lớn nhỏ tùy tình trạng bệnh.

- Cảm giác vướng, mắc, ngứa ngáy và khó chịu trong cổ họng.

- Ho khan không đờm.

- Đau, rát, khô cổ họng, khó nuốt.

- Hơi thở có mùi.

- Các hạt phát triển kích thước lớn hơn, hình thành các ổ mủ trắng. Khi bệnh nhân ho thì các hạt này có thể bật ra ngoài.

Phân biệt bệnh viêm họng hạt và viêm họng thường

Việc phân biệt giữa viêm họng hạt và viêm họng thường là rất quan trọng. Nếu không phát hiện những triệu chứng bất thường, rất có thể bạn sẽ áp dụng phương pháp điều trị không đúng, bệnh lâu khỏi kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Viêm họng thường: người bệnh hay có cảm giác đau họng, có thể kèm theo sốt. Trường hợp mắc bệnh viêm họng thường có thể tự khỏi sau 3-4 ngày, không có gì đáng lo ngại.

- Viêm họng hạt: ngoài cảm giác đau họng, người bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng như ngứa rát và vướng ở cổ họng, sốt cao trên 38 độ. Với viêm họng hạt, phải áp dụng phương pháp điều trị đốt hạt kết hợp sử dụng kháng sinh giảm đau, tiêu viêm theo chỉ định của bác sỹ.

Bệnh viêm họng hạt lâu ngày và những biến chứng nguy hiểm

Biến chứng tại chỗ: Viêm họng hạt gây ra áp – xe họng, sưng tấy thành họng khiến cho người bệnh khó nuốt, chán ăn, mệt mỏi dẫn đến suy nhược cơ thể.
Biến chứng viêm họng hạt
Biến chứng viêm họng hạt
Biến chứng gần: gây ra một số bệnh khác cho người bênh như: viêm xoang, viêm mũi, viêm phổi, viêm tai giữa,…

Biến chứng xa: Viêm họng hạt lâu ngày rất có thể kéo theo bệnh viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm phổi,… rất nguy hiểm.

Viêm họng hạt bao lâu thì khỏi?

Theo thống kê có đến 80% bệnh nhân sau khoảng 3 – 4 ngày nhiễm vi khuẩn có thể tự khỏi mà không cần áp dụng phương pháp nào. Đây là giai đoạn nhẹ, mới khởi phát bệnh; Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào sức đề kháng của mỗi người.

Khi viêm họng hạt biến chứng thành mãn tính thì bệnh sẽ không thể tự khỏi hoặc mất rất nhiều thời gian mới có thể thuyên giảm rồi lại tái phát.

Để xác định rõ thời gian khỏi bệnh là bao lâu thì người bệnh nên tới các cơ sở y tế và bệnh viện để thăm khám và xác định rõ nguyên nhân từ đó tìm ra giải pháp chữa trị phù hợp nhất cho mình.

>>> Xem thêm: 
Nhận biết bệnh viêm họng liên cầu khuẩn
Rau diếp cá trị viêm họng cấp khỏi sau 3 ngày


Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét