Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Viêm thanh quản kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Nhiều người lựa chọn phương pháp điều trị viêm thanh quản bằng thuốc kháng viêm, giảm sưng. Phương pháp này đem lại hiệu quả nhanh chóng như... thumbnail 1 summary
Nhiều người lựa chọn phương pháp điều trị viêm thanh quản bằng thuốc kháng viêm, giảm sưng. Phương pháp này đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng sẽ để lại nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sau này. Do đó thay vì dùng thuốc điều trị bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày để bệnh sớm thuyên giảm. Vậy viêm thanh quản kiêng ăn gì và nên ăn gì? Bạn đọc cùng tham khảo các thông tin chia sẻ ngay sau đây nhé.

Khi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì?

Một số loại thực phẩm dưới đây có thể làm cho bệnh viêm thanh quản ngày càng nặng hơn nếu tiếp tục sử dụng trong quá trình điều trị. Các bạn cùng tham khảo để loại bỏ chúng khỏi khẩu phần ăn hằng ngày nhé. 

- Thức ăn quá mặn và nhiều muối sẽ dẫn đến thừa muối gây tích lũy chất lỏng trong cơ thể, khiến tình trạng viêm ngày càng nặng hơn

- Thức ăn nhiều dầu mỡ, món rán, xào sẽ làm kích thích niêm mạc thanh quản.

Viêm thanh quản kiêng ăn gì ?
Viêm thanh quản kiêng ăn gì ?
- Thực phẩm có tính acid có thể “đốt cháy” cổ họng hoặc làm nặng thêm tình trạng trào ngược acid dạ dày gây kích ứng cổ họng. Vì vậy người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm chua; Đặc biệt là các loại hoa quả như dứa, chanh, bưởi, táo, mận, xoài...

- Loại bỏ thực phẩm dễ gây kích thích và các gia vị như tiêu, ớt cay sẽ khiến tình trạng đau họng, khản tiếng trầm trọng hơn.

- Đồ ăn cứng, giòn đi qua họng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cổ họng và dây thanh quản. Chưa kể đến trường hợp thức ăn bị mắc lại ở cổ họng khiến các nốt sưng và viêm nặng hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm.

Viêm thanh quản kiêng ăn gì ?
Viêm thanh quản kiêng ăn gì ?
-  Đồ ăn vặt, đồ ăn ngọt như bánh kẹo làm cho lượng đường trong cơ thể tăng cao, gây khó thở, hụt hơi và làm giảm khả năng miễn dịch.

- Tránh xa các loại thực phẩm có thể gây dị ứng cổ họng như: lạc (đậu phộng, các đồ cay, hoặc thức ăn quá nóng.

- Không nên ăn các loại cá vì trên da cá có phấn sẽ làm kích ứng niêm mạc.

- Bên cạnh đó những người viêm thanh quản cần kiêng rượu bia thuốc lá, đồ uống có gas, các chất kích thích như cà phê, trà…

>>> Xem thêm: Phòng và điều trị viêm thanh quản cấp tại nhà

Những thực phẩm dành cho người viêm thanh quản

- Thức ăn mềm được chế biến theo dạng mềm, lỏng vừa dễ ăn vừa khôn gây tổn thương trong quá trình ăn của người bệnh. Đặc biệt là nhưng món súp như súp gà, ít gia vị sẽ làm thuyên giảm tình trạng viêm nhiễm hiệu quả mà vẫn đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Viêm thanh quản nên ăn gì?
Viêm thanh quản nên ăn gì?
- Rau xanh và trái cây: Đây là nguồn thực phẩm dồi dào hàm lượng vitamin … có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể và cải thiện bệnh nhanh hơn. Các loại quả mọng, cà rốt, dâu tây, rau màu xanh đậm, bông cải xanh, rau bina,…đều rất tốt cho những người mắc bệnh viêm thanh quản.Chỉ cần chừa những thực phẩm có vị quá chua là được.

Viêm thanh quản nên ăn gì?
Viêm thanh quản nên ăn gì?
- Dùng gừng tươi: Uống nước gừng tươi đập dập mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Thực phẩm này đặc biệt tốt cho các trường hợp bị viêm thanh quản sau cảm lạnh.

Viêm thanh quản nên ăn gì?
Viêm thanh quản nên ăn gì?
- Uống nhiều nước không chỉ giúp thanh thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể nhanh chóng, mà còn làm dịu cổ họng, niêm mạc họng ẩm ướt và vì thế mà cổ họng bớt đau hơn.

Bạn đọc tham khảo: Viêm họng mủ và bài thuốc dân gian điều trị nhanh khỏi
Nguyễn Hương

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét